ยินดีต้อนรับเข้าสู่ BLOG กลุ่ม friends

เชิญเข้าไปอัพเดทและแสดงความคิดเห็นได้เลยค่ะ

16 กรกฎาคม 2551

คุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขายเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อถังน้ำเป็นการชั่วคราว

....สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ รับแจ้งจากนางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่า ปัจจุบันมีการใช้เครื่องทำน้ำเย็นอย่างแพร่หลายในสถานที่ต่างๆเช่นสถานศึกษา และสถานประกอบการ โดยมีทั้งแบบเครื่องทำน้ำเย็นที่ผลิตอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเครื่องที่ผลิตด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องด้วยการใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อของตะเข็บถังน้ำหรือท่อส่งน้ำ ทำให้เกิดการปนเปื้อนของสารตะกั่วในน้ำดื่มที่บรรจุในเครื่องทำน้ำเย็นดังกล่าว ซึ่งมีรายงานผลการสำรวจและตรวจพิสูจน์น้ำดื่มในเครื่องทำน้ำเย็นในสถานศึกษาในหลายจังหวัดของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบการปนเปื้อนของสารตะกั่วในน้ำดื่มเกินมาตรฐานความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนในวัยเจริญเติบโต
เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายและคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สิ้นค้าดังกล่าว คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จึงมีคำสั่งที่ 10/2550 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2550 เรื่องห้ามขายเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อของตะเข็บถังน้ำหรือท่อส่งน้ำเป็นการชั่วคราว จนกว่าคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะมีคำสั่งยกเลิก โดยรวมถึงการให้เช่า ให้เช่าซื่อ หรือจัดหาให้ไม่ว่าด้วยประการใด โดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่น ตลอดจนการเสนอหรือชักชวนเพื่อการดังกล่าว และให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งประสงค์จะขาย ผลิต สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อม ทำการติดต่อกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อดำเนินการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าดังกล่าว ว่าสินค้านั้นไม่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค จึงขอประชาสัมพันธ์มาให้ทราบโดยทั่วกัน
ขอขอบคุณเว็บไซท์ http://www.prdnorth.in.th/ct/news/viewnewsN.php?ID=071031111438

......จากข่าวด้านบนกลุ่มเรามีความคิดเห็นว่าองค์การคุ้มครองผู้บริโภคทำถูกแล้ว เป็นการคุ้มครองที่แก้แต่ต้นเหตุ เพื่อที่จะไม่ได้ไปเกิดอันตรายแก่ผู้อื่นอีกต่อไป อยากจะขอให้ทำอย่างนี้อีกต่อไป อย่างน้อยผู้บริโภคก็จะได้อุ่นใจ ที่องค์การเล็งเห็นหนทางแก้ไข

1 ความคิดเห็น:

NuNoyGirl_Group กล่าวว่า...

เดี๋ยวนี้ขนาดน้ำดื่มตู้หยอดเหรียญก็ต้องระวังเช่นเดียวกันนะคะ เคยอ่านข่าวอยู่ว่า ถึงจะกรองได้ แต่ก็กรองพวกไวรัส หรือแบคทีเรียในน้ำ ไม่ได้ค่ะ

แล้วมีข่าวอย่างนี้ออกมาก็จะหันมาดื่มน้ำบรรจุขวดกันหมด แต่ภาชนะที่บรรจุ หรือทำการผลิตน้ำดื่มก้ต่างมีข้อดีและข้อเสียอยู่เหมือนกัน ยังไงก็ต้องควรระมัดระวังในส่วนนี้ด้วยค่ะ